หน้าเว็บ

มุสลิมะห์ทั้งหลาย!!

มุสลิมะห์ที่นำเสนอรูปของตัวเองลงเฟรสบุ๊ครวมถึงโปรแกรมและเว็บไซต์อื่นๆ โปรดจำไว้ว่าผู้ชายที่ชมภาพของคุณ มี 3 ประเภท

1. คนที่ชื่นชมในความสวยงามของคุณ เขาอาจเพียงนึกชม หยอกแซว ไปจนถึงเก็บเอาไปคิดอะไรที่ไม่ดี ทั้งหมดนี้สรุปได้ว่าคุณมีสถานะเป็นอาหารทางสายตาของเขา อาหารสาธารณะที่จะถูกชมเชยโดยสายตานับคู่ไม่ถ้วน

2. คนที่นึกหมองมัวกับการกระทำของคุณ มุสลิมีนที่มีศาสนาและมีสติดี ย่อมจะต้องรู้สึกตะขิดตะขวงจกับการอวดแสดงรูปร่าง หน้าตาของมุสลิมะห์ ราวกับตนเป็นของสาธารณะ ในสถานะนี้คุณคือใครบางคนที่เขานึกสงสารไปจนถึงตำหนิ ไม่ได้จะชื่นชมอะไรเลย (ไม่ต้องนับว่าสำหรับบางคนที่ห้ามความรู้สึกไม่ทันคุณก็อาจจะเป็นตัวตลก)

3. คนที่ไม่ความคิดเห็น เฉยๆ กับสิ่งที่คุณทำ เขาอาจเป็นมครบางคนที่ไม่ได้เคร่งครัด เขาจะมองผ่านคุณเหมือนมองผ่านดอกไม้ข้างทางสักดอก ที่อวดแสดงสีสันของตนอย่างไร้ความหมาย สำหรับเขา รูปภาพของคุณก็เหมือนกับรูปโฆษณาสินค้าข้างจอ คือมีเมื่อเรียกร้องความสนใจ แต่ไม่เคยได้รับการใยดี สรุปคือยังนึกไม่ออก ว่าการแสดงภาพตัวเองลงหน้าจอมันมีอะไรดี ไม่ว่ามองในมุมไหนมันก็มีแต่เสียกับเสีย ที่บอกมานี่เป็นเพียงตัวอย่าง " ความเสีย " ที่คุณจะได้รับความคิดเห็นของมนุษย์รูปแบบต่างๆ ถ้าเผื่อคุณแคร์


- แต่ใช่ เราไม่ควรแคร์ ! ความคิดเห็นของมนุษย์มันก็เท่านั้น สิ่งสำคัญคืออัลลอฮฺ์คิดยังไง? พอใจเราหรือเปล่าต่างหาก.... ก็แล้วแต่พี่น้องมุสลิมะห์ที่จัดแสดงรูปภาพตัวเองลงอินเตอร์เน็ตรวมกับของสาธารณะที่เข้าชมฟรีๆ โดยไม่ต้องเสียตังค์ คิดหรือว่าอัลลอฮฺ์จะพอใจเรา?


ส่วนฟังก์ชั่นการกด " ถูกใจ " ในเฟรสบุ๊ค มีนัยยะหลายเรื่อง น่าคิด เรื่องแรกที่ถึงระวังมากๆ คือการโอ้อวด ถ้าเรานำเสนอเรื่องราวดีๆ เพียงเพราะอยากได้รับการกดถูกใจจากใครบางคนหรือหลายคน มันก็เป็นความหายนะสิ้นดีของชีวิต ฉะนั้นไม่ว่าจะพิมพ์หรือนำเสนออะไร อย่าเหลือพื้นที่ในหัวใจให้ความคาดหวังที่จะได้รับการกดถูกใจจากใครเว้นแต่ " อัลลอฮฺ์ " ถ้าหาคิดว่าอัลลอฮฺ์ถูกใจก็ทำเลย แต่ถ้าคิดว่าอัลลอฮฺ์ไม่ถูกใจแน่ๆ ...หยุดเสีย



ท่องไปในเฟรสบุ๊ค ข้อคิดดีๆ จาก มุฎมะอินนะฮฺ


บทความดีๆ จาก : หนังสือพิมพ์ไทยแลนนิวส์ดารุสสลาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น