หน้าเว็บ

หัวใจผูกพันด้วยศรัทธา


เรื่องราวอันยิ่งใหญ่และคําพูดหนึ่งที่สะกิดหัวใจใครหลายๆคน

สตรีผู้นี้มิใช่สตรีธรรมดาทั่วๆไป แต่เธอมีเชื้อสายสืบทอด
ตระกูลจากผู้ที่ทําหน้าที่ปกครองอณาจักรอิสลามอันยิ่งใหญ่นั่นคือ ท่านหญิงฟาฏิมะฮฺ บุตรีอับดุลมาลิก อิบนุ มัรวานเธอเป็นลูกสาวของผู้นํา (คอลีฟะฮฺ) ผู้มีทรัพย์สมบัติมหาศาลแต่ขณะที่เธอแต่งงานกับท่านคอลีฟะฮฺอุมัร อิบนุ อับดุลอาซีซ เลยยอมสละทรัพย์สมบัติ เครื่องประดับอัญมณีอันมีค่ามหาศาลที่สาวๆหลายคนปราถนา ให้กับกองคลังของแผ่นดิน (บัยตุลมาล)
เพียงเพราะที่จะอยู่กับชายผู้นี้


เธอเคยใช้ชีวิตด้วยความสนุกสนาน สะดวกสบายบนกองเงิน
กองทอง ครั้นเมื่อเธอแต่งงานกับท่านอุมัร และเขาได้รับตําแหน่งเป็นคอลีฟะฮฺ เธอกลับใช้ชีวิตที่ลําบากยิ่งกว่าคนธรรมดา
เสียอีก แม้แต่ตัวท่านอุมัร อิบนุ อับดุลอาซีซเอง ท่านเคยใช้ชีวิตหรูหราใช้เงินปีละสี่หมื่นดิรฮัม แต่ภายหลังเป็นคอลีฟะฮฺและแต่งงานแล้ว ท่านใช้เพียงปีละ 400 ดิรฮัมเท่านั้น


แม้ชีวิตท่านของหญิงฟาฏิมะฮฺจะต้องทนกับความลําบากสักเพียงใด เธอก็มิเคยปริปากบ่นแสดงความไม่พอใจกับสภาพชีวิตที่ต้องประสบ เธอกล่าวถ้อยคําที่กินใจในการใช้ชีวิตคู่ของเธอกับท่านอุมัรว่า


♥ ♥ ♥ "ฉันไม่เคยลืมที่ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับเขา เพราะเขาทําให้ฉันนึกถึงอาคีเราะฮฺ จนกระทั่งฉันไม่รู้สึกว่าขาดอะไรเลย" ♥ ♥ ♥


ความสะดวกสบาย ทรัพย์สินเงินทอง ชาติตระกูล มันอาจเย้ายวนใจให้ใครหลายคนตกลงแต่งงาน หรือลงเอยกับใครสักคน จนลืมเรื่องสําคัญไป นั่นคือ คนที่ทําให้เรานึกถึงอาคีเราะฮฺ เพียงเพราะความสุขสบายที่ไม่จีรังยั่งยืน


บางที เลือกคนมีศาสนา ขึ้นชื่ออิสลามแค่เพียงในนาม มันอาจไม่พอที่ให้คุณได้รื่นรมย์ใจ แต่เลือกคนที่ทําให้คุณนึกถึงอาคีเราะฮฺแน่นอนคุณจะสุขทั้งใจและกาย


Credit : ให้สองหัวใจผูกพันด้วยศรัธท
เรียบเรียงโดย : วีด๊าด สุขถาวร
By : [ Elias Chekoh ]
●▬▬▬▬▬ஜ۩۞۩ஜ▬▬▬▬▬●

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น